วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

[หัวข้อย่อย] Irish Dance


          หลายคนอาจจะได้รับชมหรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับการเต้นพื้นเมืองนี้ ผ่านการแสดงของ Riverdance หรือ Lord of the Dance หากแต่ คุณรู้หรือไม่ว่า การเต้นแบบ Irish Dance นั้นที่จริงแล้วมีหลายรูปแบบที่เป็นการผสมผสานระหว่างการเต้นเดี่ยว และการเต้นเป็นกลุ่ม และสามารถสะท้อนมรดกทางวัฒนธรรมของชนชาว Irish ได้เป็นอย่างดี
         โดยลักษณะการเต้นนั้นแบ่งออกเป็นสามประเภทหลักๆ ได้แก่ Ceili Dance, Step Dance
และ Set Dance

1. Ceili Dance
           การเต้นชนิดนี้เป็นต้นแบบของการเต้น ซึ่งมีไว้ละเล่นเพื่อความสนุกสนาน ที่อยู่คู่กับมนุษย์
มาตั้งแต่โบราณกาล โดยมีลักษณะโครงสร้างเป็น การแสดงดาบ การเต้นเป็นแถว และการเต้นเป็นวง อย่างไรก็ดี Ceili Dance แบบดั้งเดิมนั้นได้ถูกทำลายไปหมดสิ้น ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ Gaelic Revival ขึ้น ทำให้ในปัจจุบัน เหลือเพียง Ceili Dance ซึ่งเป็นประเภทของการเต้นสมัยใหม่ที่ถูกสร้างขึ้น
เมื่อประมาณ 200 ปีที่แล้ว
           Ceili Dance ประเภทใหม่นี้ เป็นประเภทที่มักถูกใช้ในการแข่งขันเต้น Step Dance มีลักษณะโดยทั่วไปคือ การเน้นส่วนสูง การเต้นบนปลายนิ้วเท้า การเหยียดแขนและขา รวมไปถึงการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วอีกด้วย การเต้นประเภทนี้จะไม่เน้น การใช้เครื่องให้จังหวะโดยเท้า
(Foot Percussion)


2. Step Dance
         เป็นการเต้นที่วิวัฒนาการมาจาก Ceili Dance ไปในรูปลักษณะที่เป็นสากลมากขึ้น
เมื่อมีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ ได้พยายามปรับเปลี่ยนการเต้นให้เข้ากับเพลงปัจจุบันมากขึ้น โดยการใช้ลักษณะ 8 จังหวะ เป็นรากฐานของ Irish Dance ส่วนใหญ่ในเวลาต่อมา
         ลักษณะการเต้นจะใช้พื่นที่น้อยลงมาก มีการเก็บขา ไม่มีการเตะเท้าสูง หรือการหมุน และมีการเดินไม่มาก

3. Set Dance
         ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่มได้ปรับให้ Ceili Dance มีความเป็นสากล ก็ได้มีผู้เชี่ยวชาญ
อีกกลุ่มหนึ่งที่ดัดแปลงให้ Ceili Dance เข้ากับดนตรีพื้นเมืองมากขึ้น  Set Dance จึงมีความหลากหลายมากที่สุด และแตกต่างกันไป ในแต่ละเมืองของ Ireland
         ลักษณะการเต้นนั้นจะมีนักเต้น 4 คู่ ยืนอยู่บนแต่ละด้านของสี่เหลี่ยมจัตุรัส การเต้นจะยกเท้าน้อยมาก จึงไม่ค่อยพบการกระโดดในการเต้นนี้

          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น